Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là hợp lý cho sức khỏe?


Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là hợp lý? Đây là câu hỏi chung của nhiều người tập luyện bộ môn này. Tuỳ theo độ tuổi mà chúng ta sẽ có thời gian chạy khác nhau, cùng tìm hiểu đáp án chính xác trong bài viết sau đây của Kiến Thức Làm Đẹp nhé!

Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là hợp lý nhất?

Chạy bộ là một trong những bộ môn thể thao đơn giản phù hợp cho nhiều đối tượng và có thể luyện tập ở nhiều không gian. Bạn có thể tìm cho mình một công viên mát mẻ hoặc bạn có thể sắm ngay cho mình một chiếc máy chạy bộ tại nhà. Dù luyện tập ở đâu thì chạy bộ đúng cách cũng đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vậy để tốt nhất cũng như an toàn cho cơ thể, tránh bị mất sức thì nên chạy bộ bao nhiêu phút? Thực tế thì thời gian chạy bộ sẽ còn phụ thuộc vào từng thể trạng cơ thể của mỗi người và vào mục tiêu luyện tập. Nhờ vào đó mà có thể xây dựng chế độ luyện tập khác nhau.

Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là tốt nhất?
Chạy bộ 1km bao nhiêu phút là tốt nhất?

Thực tế thì thể trạng của mỗi người là khác nhau, tốc độ trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng cũng khác nhau nên thời gian và quãng đường chạy bộ đốt cháy năng lượng cũng sẽ khác nhau. Để biết được nên chạy bộ 1km bao nhiêu phút hợp lý thì chúng ta hãy quan tâm đến những yếu tố này cộng thêm độ tuổi của người luyện tập.

  • Chạy bộ 1km trong 10 phút: đây là khoảng thời gian thích hợp nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có sức khỏe tốt, có nhiều năng lượng, ở độ tuổi từ 15 tuổi đến 19 tuổi.
  • Chạy bộ 1km trong 15 phút: đây là khoảng thời gian thích hợp nếu bạn thuộc nhóm đối tượng ở độ tuổi trưởng thành với sức khỏe ổn định, luyện tập để duy trì sức khỏe
  • Chạy bộ 1km trong 20 phút: khi từ 50 tuổi trở lên sức khỏe có xu hướng giảm nhẹ và nên luyện tập những hoạt động nhẹ nhàng, vì thế nếu chạy bộ thì cũng cần nhiều thời gian để chạy hơn.

Như vậy, tùy thuộc vào thể trạng, độ tuổi của bạn mà hãy cân nhắc thời gian chạy bộ hợp lý để hoàn thành quãng đường chạy 1km nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình tập luyện nhé! Phù hợp vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe đến biết được chạy bộ 1km bao nhiêu phút là tốt nhất.

Tham khảo thêm: Người 40 tuổi nên chạy bộ bao nhiêu km 1 ngày

Chạy bộ 1km tiêu hao bao nhiêu calo? Mỗi ngày nên chạy bộ bao nhiêu km?

Như đã đề cập, chạy bộ tuy mang đến nhiều lợi ích nhưng không phải cứ chạy nhanh, chạy nhiều sẽ là tốt. Chúng ta cũng cần dựa vào thể thể trạng, độ tuổi và mục tiêu luyện tập của mình để biết được nên chạy bao lâu, chạy thế nào là phù hợp với mình.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tốc độ chạy bộ trung bình của người có thể trạng tốt sẽ rơi vào khoảng 6.5 km/ giờ. Khi đó, chạy bộ 1km sẽ tiêu hao được 43 – 65 calo. Tuy nhiên, đây không phải là con số chuẩn xác, để biết được chạy bộ 1km tiêu hao bao nhiêu calo cũng sẽ còn phụ thuộc vào cân nặng của bạn, cụ thể như sau:

  • Nếu bạn có cân nặng khoảng 60kg, bạn sẽ tiêu hao khoảng 4.7 calo/ phút chạy bộ. Từ đó suy ra nếu chạy bộ 1km thì bạn sẽ tiêu hao được 43 calo.
  • Nếu bạn có cân nặng khoảng 70kg, bạn sẽ tiêu hao khoảng 5.5 calo/ phút chạy bộ. Từ đó suy ra nếu chạy bộ 1km thì bạn sẽ tiêu hao được 50.6 calo.
  • Nếu bạn có cân nặng khoảng 80kg, bạn sẽ tiêu hao khoảng 6.3 calo/ phút chạy bộ. Từ đó suy ra nếu chạy bộ 1km thì bạn sẽ tiêu hao được 58 calo.
  • Nếu bạn có cân nặng khoảng 90kg, bạn sẽ tiêu hao khoảng 7.1 calo/ phút chạy bộ. Từ đó suy ra nếu chạy bộ 1km thì bạn sẽ tiêu hao được 65 calo.

Số lượng calo tiêu thụ trên đây được ước tính khi bạn luyện tập trên địa hình bằng phẳng. Với những quãng đường dốc, lượng calo bạn tiêu hao khi chạy mỗi km sẽ tăng lên từ 2 – 3 lần.

Chạy bộ trên máy chạy bộ giảm cân sẽ giúp bạn đốt cháy calo tốt hơn
Chạy bộ trên máy chạy bộ giảm cân sẽ giúp bạn đốt cháy calo tốt hơn

Nếu bạn không chắc chắn với tốc độ của mình, thì chạy bộ trên máy chạy bộ giảm cân sẽ giúp bạn đốt cháy calo tốt hơn. Việc chạy bộ 30 phút trên máy chạy bộ có thể giúp bạn đốt cháy đến khoảng 374 calo.

Như vậy, tùy vào điều kiện, bạn có thể chạy bộ bằng máy chạy bộ tại nhà hoặc tham gia chạy bộ ngoài trời. Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng sẽ đều mang đến hiệu quả giảm cân tốt.

Xem thêm: Có nên chạy 10km mỗi ngày

Những điều cần lưu ý khi chạy bộ để đạt hiệu quả cao

Chạy bộ và luyện tập thể thao nói chung có những vấn đề bạn cần chú ý để đảm bảo an toàn và chất lượng luyện tập. Vì thế, bên cạnh việc nắm được nên chạy bộ 1km bao nhiêu phút, bạn cũng cần lưu ý đến tốc độ chạy nhanh hay chậm. Không nên ép buộc mình hoạt động quá sức, dễ gây chấn thương và suy nhược cơ thể.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình chạy bạn cần trang bị trang phục thoải mái, thấm hút tốt mồ hôi, đặc biệt là mang một đôi giày chất lượng và vừa vặn để giúp bạn luôn thoải mái và dễ chịu khi hoạt động. Đặc biệt là hãy ăn đầy đủ trước khi chạy bộ.

Trang bị đầy đủ dinh dưỡng và trang phục trước khi chạy bộ
Trang bị đầy đủ dinh dưỡng và trang phục trước khi chạy bộ

Nếu như không biết thời gian chạy hợp lý, bạn có thể sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà. Thiết bị luyện tập này sẽ có những chế độ tập, thời gian và quãng đường chạy phù hợp với tình trạng thể chất của người dùng. Và để có kết quả tốt nhất, bạn cũng nên tìm đến những địa chỉ mua hàng uy tín và chất lượng nhé!

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chạy bộ 1km bao nhiêu phút là hợp lý. Việc luyện tập đều đặn hằng ngày sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và ổn định hơn. Hãy hiểu rõ về tình trạng sức khỏe để có thể áp dụng tốc độ chạy hợp lý bạn nhé! Đừng quên vào website của kienthuclamdep để xem thêm nhiều bài viết khác về chạy bộ.

Xem thêm bài viết:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan