Nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn trong việc giảm cân?


Nhảy dây và chạy bộ luôn được coi là hai môn thể thao đốt cháy nhiều năng lượng nhất và có tác dụng giảm béo cực hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn cho người cần giảm cân, và nên chọn phương án tập luyện nào để tối ưu hiệu suất giam cân?

So sánh nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn để giảm cân?

Để có thể biết được nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn trong việc giảm cân thì chúng ta sẽ phải dựa vào các tiêu chí sau đây:

Vùng cơ thể tác động

Chạy bộ là môn thể thao đòi hỏi sự chuyển động của toàn bộ các vùng vận động trên cơ thể. Chính vì vậy mà chạy bộ có tác động cực kỳ mạnh mẽ lên toàn bộ các vùng cơ thể khi bạn cần phải giảm cân. Với những bài chạy bộ đường trường hoặc chạy bền thì việc vận động trên toàn bộ cơ thể sẽ được đẩy mạnh lên mức tối đa.

Chạy bộ đòi hỏi cơ thể phải vận động toàn bộ các vùng cơ bắp
Chạy bộ đòi hỏi cơ thể phải vận động toàn bộ các vùng cơ bắp

Trong khi đó thì nhảy dây sẽ chỉ tập trung đến một số vùng vận động như tay chân mông và eo. Hiệu suất giảm mỡ hoặc giảm cân cũng sẽ được đẩy mạnh tại một số vùng riêng biệt này, không có hiệu quả rộng rãi như chạy bộ.

Lượng calo đốt cháy

Trung bình thì người chạy bộ trong khoảng 30 phút sẽ đốt cháy được 150 calo, trong khi bạn sẽ phải phải tập luyện nhảy dây khoảng một tiếng mới đốt được 130 calo. Đây là một số lượng calo chênh lệch đáng kể nếu bạn đang muốn tìm hiểu xem phương pháp tập nào hỗ trợ giảm cân tối ưu hơn.

Có thể thấy rằng lượng calo đốt cháy khi chạy bộ sẽ sẽ lớn hơn so với nhảy dây, kể cả khi tăng cường số vòng dây nhảy lên tối đa thì lượng calo đốt cháy được vẫn thua xa so với chạy bộ. Chính vì lý do này mà nhiều người thường xuyên ưu tiên lựa chọn chạy bộ hơn là nhảy dây nếu đang hướng tới mục tiêu đốt cháy nhiều calo.

Tính liên tục của tập luyện

Nếu so sánh về hiệu suất tập luyện thi chạy bộ sẽ chỉ duy trì được trong khoảng thời gian từ 15 cho đến 30 phút, tùy thuộc vào tốc độ chạy mà bạn có thể thực hiện. Và bạn cũng không thể duy trì tập luyện liên tục đối với bộ môn chạy bộ vì có đòi hỏi một nền tảng thể lực rất mạnh mẽ.

Nhảy dây là phương pháp tập luyện đòi hỏi duy trì liên tục
Nhảy dây là phương pháp tập luyện đòi hỏi duy trì liên tục

Trong khi đó thì nhảy dây lại dễ dàng được thực hiện từ 30 phút cho tới 1 tiếng, do cường độ nhảy dây không quá nặng, nên tính liên tục của nhảy dây thường vượt trội hơn so với chạy bộ.

Vậy giữa nhảy dây và chạy bộ nên chọn môn nào giảm cân?

Dựa trên những tiêu chí so sánh kể trên, nếu bạn muốn biết nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn thì đã tán chuẩn xác sẽ là:

Với những người đang hướng tới mục tiêu giảm cân nhanh, đốt cháy nhiều calo thừa cũng như ngăn ngừa tích lũy mỡ toàn thân thì nên ưu tiên chọn chạy bộ. Đây là một phương pháp hợp lý giúp bạn có được kết quả giảm cân nhanh chóng nhờ vào cường độ vận động cực kỳ mạnh mẽ, tiêu thụ nhiều năng lượng cũng như giảm tích tụ năng lượng thừa.

Tùy thuộc vào sở thích cũng như mục tiêu tập luyện giảm cân mà chọn chạy bộ hoặc nhảy dây
Tùy thuộc vào sở thích cũng như mục tiêu tập luyện giảm cân mà chọn chạy bộ hoặc nhảy dây

Ở chiều hướng ngược lại, những ai mong muốn sở hữu một thân hình dẻo dai, cơ bắp săn chắc và khả năng vận động bền bỉ thì nên ưu tiên lựa chọn nhảy dây. Đôi khi tập luyện nhảy dây cũng được đánh giá là phù hợp với chị em phụ nữ hơn nhờ một số đặc điểm riêng biệt của cơ thể.

Có thể khẳng định rằng nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng, sở thích cũng như đối tượng tập có phù hợp hay không. Cả hai phương pháp này đều hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt, An toàn và hiệu quả nếu được sử dụng một cách hợp lý.

Ví dụ dành cho những người nên lựa chọn bộ môn giảm cân

Sau đây là một số ví dụ cụ thể để bạn dễ dàng nhận định xem bản thân phù hợp với bộ môn nào:

Người nên chọn nhảy dây

Phụ nữ hoặc thanh thiếu niên đang trong giai đoạn cần giảm cân, phát triển chiều cao cũng như tăng cường thể chất nên ưu tiên chọn nhảy dây. Ngoài ra thì nhảy dây cũng phù hợp với một số người ở độ tuổi trung niên cần kích thích khả năng vận động trở lại.

Nhảy dây là phương pháp giảm cân phù hợp với nữ giới
Nhảy dây là phương pháp giảm cân phù hợp với nữ giới

Người nên chọn chạy bộ

Thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 cần tích cực giảm cân, xây dựng cơ bắp cũng như thay đổi hình thể nhanh chóng. Ngoài ra cũng bao gồm phụ nữ sau khi mang thai cần phân tích cực giảm cân nhanh chóng.

Chạy bộ là biện pháp giảm cân phù hợp cho nam giới
Chạy bộ là biện pháp giảm cân phù hợp cho nam giới

Vừa rồi là một số thông tin so sánh giúp bạn đọc có thể lựa chọn được chính xác giữa nhảy dây và chạy bộ cái nào tốt hơn để giảm cân. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Kiến Thức Làm Đẹp để nắm bắt thêm các thông tin thú vị về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan